Hướng dẫn sinh viên học trong phòng thí nghiệm

Hướng dẫn sinh viên học trong phòng thí nghiệm

Hướng dẫn sinh viên học trong phòng thí nghiệm đòi hỏi tất cả các kỹ năng cần thiết để dạy bất kỳ lớp học nào và hơn thế nữa. Các chiến lược sau đây có thể được áp dụng để tiết học thí nghiệm của thầy cô có hiệu quả tốt hơn.

Sinh viên cần được chuẩn bị trước khi học trong phòng thí nghiệm

Thầy cô hãy yêu cầu sinh viên đến phòng thí nghiệm để chuẩn bị cho hoạt động của giờ học, ví dụ như đọc trước hướng dẫn phòng thí nghiệm. Ngoài ra, sinh viên cũng cần chuẩn bị trước khi đến phòng thí nghiệm với các hoạt động như thực hiện bài tập hoặc có một bài kiểm tra trước khi học trong phòng thí nghiệm. Trong giờ học, thầy cô lưu ý cần hướng dẫn, minh họa cách dụng các thiết bị mới cho sinh viên xem trước khi yêu cầu các em sử dụng các thiết bị này. Việc chuẩn bị trước giúp tiết kiệm thời gian của giờ học thí nghiệm và tránh được những sai sót không đáng có.

Tổ chức các nhóm thí nghiệm

Thầy cô cần chủ động sắp xếp sinh viên vào nhóm trước khi các em bắt đầu quá trình học trong phòng thí nghiệm. Vì nếu để đến lúc vào phòng rồi mới để sinh viên tự chọn nhóm thì sẽ làm mất thời gian của buổi học. Hoặc nếu muốn để các em tự chọn thì cũng phải có kế hoạch sắp xếp trước, để đến lúc vào phòng thí nghiệm là mọi thứ cần sẵn sàng.

Thể hiện vai trò của giáo viên trong phòng thí nghiệm

Thầy cô đứng chỉ ngồi và chờ sinh viên đến tìm mình khi các em gặp vấn đề. Hay đi lại xung quanh phòng, kiểm tra và tạo điều kiện cho sinh viên tiến bộ. Luôn luôn chủ động, sẵn sàng hỗ trợ và gợi ý cho sinh viên khi cần thiết

Tận dụng lỗi của sinh viên như một chiến lược giảng dạy

Các thầy cô hãy chia sẻ với sinh viên về những gì đã xảy ra với phòng thí nghiệm. Nếu thí nghiệm diễn ra suôn sẻ, kết quả mong đợi sẽ là gì? Nếu không, có thể thay đổi những yếu tố nào để giúp thí nghiệm có hiệu quả như mong muốn?

Kết thúc giờ học thí nghiệm đúng hạn

Đặt các mốc thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ trong phòng thí nghiệm (ví dụ, thầy cô có thể viết lên bảng từng nhiệm vụ và thời gian thực hiện các nhiệm vụ đó). Bám sát lịch trình cho dù nhiệm vụ đã hoàn thành hay chưa. Ngoài ra, thầy cô cần cố gắng lên kế hoạch dành một chút thời gian ở cuối buổi học để sinh viên chia sẻ và thảo luận các kết quả thí nghiệm của mình.

Có nhiều phương án khác nhau dành cho các đối tượng sinh viên khác nhau

Đối với các sinh viên làm việc đặc biệt nhanh chóng, thầy cô hãy giao thêm nhiệm vụ cho các em khi các em đã hoàn thành việc được giao của mình sớm hơn thời gian quy. Các nhiệm vụ bổ sung này phải phù hợp và quan trọng với môn học. Ngoài ra, thầy cô cũng có thể yêu cầu sinh viên đó giúp đỡ những bạn khác trong lớp đang tụt lại phía sau.

Đối với những sinh viên thiếu sự chú ý và thiếu nghiêm túc trong giờ học thí nghiệm, thầy cô cần theo dõi sát sao vì các em có thể gây nguy hiểm thực sự cho bản thân và thậm chí cả lớp. An toàn trong phòng thí nghiệm phải được ưu tiên hàng đầu và những trò đùa hay rắc rối mà các em gây có thể dẫn đến tai nạn. Nếu sinh viên không tuân thủ các quy định an toàn, thầy cô nên yêu cầu các em ra khỏi phòng thí nghiệm.

Bình luận

Gửi phản hồi

Gửi phản hồi