Buổi lên lớp đầu tiên

Buổi lên lớp đầu tiên

Như câu ngạn ngữ cũ nói, bạn chỉ có một lần để tạo ấn tượng đầu tiên, nhưng cũng đừng áp lực. Dưới đây là một số lời khuyên và đề xuất từ các giảng viên về những gì đã phát huy tác dụng đối với họ:

1. Đến lớp sớm: Điều này giúp bạn sẵn sàng tương tác thỏa mái với các sinh viên khi họ đến. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ của bạn đối với các sinh viên, rằng họ quan trọng, qua đó thúc đẩy nỗ lực của họ đối với lớp học của bạn. Trong cuốn “Small Teaching” (2016), Lang đã trích dẫn một nghiên cứu của Chambliss và Takacs trong báo cáo How College Works (2014), chứng minh rằng việc chú ý đến sinh viên và công việc của sinh viên đã giúp tạo ra một bầu không khí tích cực và hiệu quả học tập tích cực của người học.

2. Chuẩn bị một slide mở đầu thích hợp và / hoặc âm nhạc để tạo ra một không khí hấp dẫn. Khi biết rằng sinh viên có một điều gì đó để tận hưởng trong lúc họ chờ đợi bạn, sẽ khiến bạn bình tĩnh hơn. Có thể dễ dàng tìm thấy nhạc phù hợp với tâm trạng, danh sách phát và video trực tuyến trên Youtube và các dịch vụ phát nhạc như Spotify. Trước đó, hãy đảm bảo hệ thống âm thanh và thiết bị trình chiếu (nếu có) đã sẵn sàng.

3. Giới thiệu bản thân một cách hiệu quả: Tùy thuộc vào mức độ thoải mái của bạn, bạn có thể xem xét chia sẻ sở thích và những thứ bạn yêu thích, và cách bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực bạn chọn và trong giảng dạy.

a. Chia sẻ hình ảnh bạn đã chụp là một cách nói chuyện trực quan tuyệt vời cho mục đích này.

b. Một số giảng viên thích đan xen các chia sẻ cá nhân trong các phần khác nhau của bài học hoặc về cuối buổi học, để không tập trung chú ý quá mức vào bản thân khi bắt đầu.

c. Không được chia sẻ thông tin làm giảm uy tín của bạn trong mắt họ (ví dụ: bạn chưa bao giờ dạy học phần này trước đây).

4. Làm rõ mục tiêu học tập và kỳ vọng của bạn: Đây được cho là mục tiêu quan trọng nhất. Điều này hướng sinh viên đến kết quả học tập và hành vi mà bạn mong đợi từ họ. Điều này cũng giúp người học có thêm căn cứ để cam kết gắn bó với lớp học của bạn.

a. Mô tả các học phần tiên quyết (nếu có) hoặc các kiến thức nền tảng cần có để học môn học của bạn. Điều này cũng giúp bạn có những sự hỗ trợ cần thiết cho các sinh viên còn chưa có đủ sự chuẩn bị cho môn học.

b. Làm nổi bật các nội dung chính của môn học (như tổng quan về hệ thống chuẩn đầu ra, các bài kiểm tra đánh giá, tiêu chí chấm điểm, phương pháp giảng dạy, vấn đề học tập trực tuyến, phân tích các giáo trình tham khảo).

c. Trả lời các câu hỏi của sinh viên về đề cương học phần và / hoặc giáo trình chính thức hoặc không chính thức (chèn câu hỏi vào slide của bạn). Điều này buộc sinh viên phải chú ý hơn đến đề cương học phần và chuẩn bị cho sinh viên các câu đố như một hình thức học tập tương tác trong học phần của bạn. Lang (2016) ủng hộ việc đưa vào phần lịch trình giảng dạy các mô tả về những gì sẽ diễn ra trong các khoảng thời gian khác nhau của học phần.

d. Cung cấp lời khuyên về cách thức học tập thành công trong học phần của bạn. Nếu có thể, hãy minh họa lời khuyên của bạn với các bài tập hoặc kết quả học tập trước đây của sinh viên khóa trước.

e. Hãy chuẩn bị để giải quyết các mối quan tâm phổ biến của sinh viên, chẳng hạn như sau:

  1. Quan điểm của bạn về sự đúng giờ, điểm danh, nộp bài chậm hoặc không nộp bài, tính trung thực trong học tập và sử dụng máy tính xách tay là gì?
  2. Các bài đọc bắt buộc là gì? Có thể khai thác ở đâu?
  3. Nên chuẩn bị gì cho những buổi học ngoại khóa? Những buổi học này thường có thường xuyên diễn ra không?
  4. Những cách tốt nhất để liên hệ với bạn bên ngoài lớp học là gì? Khung giờ nào thì bạn rảnh rỗi?

5. Đặt tinh thần chung cho học phần: Cách bạn thu hút sinh viên của mình vào ngày đầu tiên gửi một thông điệp mạnh mẽ về mức độ tương tác mà bạn mong đợi từ họ.

a. Đưa ra một luật lệ chung là nên hạn chế việc thuyết giảng quá nhiều vì nó khiến sinh viên buộc phải làm quen với việc nghe thụ động và vì thế sẽ chậm tham gia thảo luận hay các hoạt động khác.

b. Mô hình hóa môi trường lớp học mà bạn dự định xây dựng. Ví dụ, nếu bạn dự định cho sinh viên của mình dành nhiều thời gian để làm việc nhóm trong suốt học kỳ, bạn có thể muốn chia họ thành các nhóm vào ngày đầu tiên và để họ nói chuyện; nếu bạn dự định các lớp học của bạn sẽ có sự nhiều sự tham gia đóng góp một cách tự nhiên, hãy dành một phần của bài học đầu tiên của bạn để thăm dò chúng và tham gia vào các cuộc thảo luận trong lớp để hỏi về quan điểm và ví dụ.

c. Nếu bạn thích một không khí trang nghiêm hơn với các sinh viên của mình, bạn có thể xem xét giao bài tập về nhà vào ngày đầu tiên và yêu cầu sinh viên đặt lịch hẹn với bạn, tìm văn phòng của bạn và thăm bạn ở đó trước khi lên lớp các buổi học tiếp theo. Điều này giúp sinh viên làm quen với văn phòng của bạn và phá vỡ khoảng cách bằng một cuộc trò chuyện ngắn trong một môi trường ấm cúng hơn và tăng khả năng sinh viên sẽ quay lại để được giúp đỡ khi cần.

Nguồn: https://cte.smu.edu.sg/approach-teaching/interactive-delivery/first-day-class

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *