Năng lực đổi mới sáng tạo – yếu tố quan trọng của cán bộ, giảng viên ĐHQGHN
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục cũng là một trong những ưu tiên của ĐHQGHN, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Khóa học “Nâng cao năng lực cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý của ĐHQGHN theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả) nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên” (Building capacity of academic staff members and senior leaders at Vietnam National University, Hanoi by entrepreneurial approach to foster 21st century skills and attributes in students) do ĐHQGHN phối hợp với Học viện Sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland tổ chức thể hiện quyết tâm cũng như vai trò chủ chốt của ĐHQGHN trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đi đầu trong đổi mới giáo dục đại học tại Việt Nam.
Chương trình được triển khai nhằm giúp học viên đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy để đạt hiệu quả hơn, trang bị thêm nhiều kỹ năng và thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý của ĐHQGHN. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng và không thể thiếu trong hành trình vượt qua những thách thức và vận dụng những cơ hội để thành công trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, đối tượng tham gia chương trình là các cán bộ giảng dạy và quản lý tại ĐHQGHN – những người có ảnh hưởng quan trọng và có khả năng truyền cảm hứng cho sinh viên, ươm tạo và lan tỏa tư duy đổi mới, sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong hoạt động giảng dạy và đào tạo tại ĐHQGHN.
GS. Suzi Jarvisi – Giám đốc sáng lập của Học viện Sáng tạo, ĐH Dublin, giảng viên của chương trình chia sẻ: “Chúng tôi có cơ hội làm việc với chính phủ và các nhà giáo dục của nhiều nước khác nhau và nhận thấy rằng vấn đề cấp thiết mà các quốc gia này đang đối mặt đó là làm thế nào để đào tạo được những sinh viên – thế hệ hệ trẻ của đất nước có thể thích ứng một cách nhanh chóng với yêu cầu mới của cuộc cách mạng 4.0”.
Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu vực và thế giới đều đang phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây chính là yêu cầu cấp bách và thách thức của ngành giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu mới của thời đại. Nếu chúng ta nhận thức được năng lực sáng tạo, đổi mới của con người lớn như thế nào thì chúng ta sẽ thấy được tầm quan trọng của việc đầu tư cho giáo dục.
“Khóa học được triển khai nhằm tăng cường năng lực, trang bị kỹ năng và thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý của ĐHQGHN. Chúng tôi mong muốn học viên của mình có thể hình thành năng lực vận dụng, thích nghi, giải quyết vấn đề, tư duy độc lập theo cách tiếp cận thực tế, dựa trên hoạt động, học qua các dự án, học qua thực hành, qua hoạt động nhóm… Đặc biệt, chúng tôi mong rằng người học sẽ hiểu thay đổi suy nghĩ học một lần cho cả đời bằng việc học cả đời để làm việc cả đời”, GS. Suzi Jarvisi bày tỏ.
TS. Colman Farrell – người giành giải thưởng Nhà Doanh nghiệp Xã hội, giảng viên chương trình nhận định: “Chúng tôi cho rằng, tư duy hướng đến hiệu quả hay tư duy doanh nhân (entrepreneurial mind-set) không chỉ cần thiết cho kinh doanh mà còn hữu ích đối với tất cả các ngành nghề như nghệ thuật, văn hóa, hoạt động xã hội, giáo dục… Do đó, nếu chúng ta chú trọng phát triển tư duy này đối với giảng viên – những người truyền kiến thức cho các nhà hoạt động xã hội, nhà văn hóa, doanh nhân, nhà giáo dục… trong tương lai thì chúng ta có thể đạt được hiệu ứng tốt nhất”.
Khác biệt, sáng tạo, truyền cảm hứng, tuyệt vời… là những điều mà học viên cảm nhận được sau khi tham gia khóa học này.
Học viên là các giảng viên của ĐHQGHN chia sẻ, họ đã được tiếp cận với một bộ công cụ giảng dạy mới, khác biệt, sáng tạo và hiệu quả hơn.
Khóa học hướng tới hình thành cho người học khả năng thiết kế và trình bày về kinh nghiệm học tập theo cách riêng nhằm tạo ra tư duy sáng tạo trong một môi trường đa ngành; hiểu về sự tương ứng và tầm quan trọng của tư duy sáng tạo và cách áp dụng trong rất nhiều trường hợp để có kết quả như mong muốn…
Đặc biệt, nhiều học viên bày tỏ sẵn sàng thay đổi tư duy “lối mòn”/”truyền thống” trong giảng dạy.
Được học qua các hoạt động, được trải nghiệm qua các dự án, các giảng viên của ĐHQGHN tham gia khóa học không chỉ học được và sẽ áp dụng những phương pháp giảng dạy sáng tạo từ các chuyên gia Ireland mà còn hiểu được cần phải làm gì để giảng viên có thể trở nên tin cậy hơn, thấu hiểu hơn với sinh viên của mình, cũng như làm sao để có thể xây dựng không khí lớp học thoải mái mà vẫn hiệu quả. Nhiều giảng viên đã áp dụng, điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình để truyền cảm hứng và kích thích tư duy sáng tạo của sinh viên hơn.
Khóa học đã thiết lập một cộng đồng học tập mang tính hỗ trợ. Người tham gia được chia thành các nhóm và hoạt động với một loạt các thách thức và các dự án lớn và nhỏ, để tìm hiểu và trải nghiệm các phương pháp tiếp cận mới cũng như phát triển ý tưởng của riêng mình.
Cùng với những kiến thức bổ ích, khóa học này đã giúp hình thành nên cộng đồng các nhà giáo dục khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong ĐHQGHN.
Chương trình đã triển khai thành công 2 khóa đào tạo vào tháng 4 và tháng 11 năm 2018, theo đó đã có 14 cán bộ của ĐHQGHN được lựa chọn để tham gia hoạt động đào tạo và trải nghiệm thực tế tại Ireland trong khoảng thời gian từ 09 – 14 ngày.
Khóa III của chương trình này sẽ được tổ chức từ ngày 02 – 11/5/2019.
Theo: VNU Media