![Tiến hành hoạt động nhóm trong lớp học Tiến hành hoạt động nhóm trong lớp học](https://cte.vnu.edu.vn/wp-content/uploads/2019/07/team-3373638_1920.jpg)
Tiến hành hoạt động nhóm trong lớp học
Làm việc nhóm có thể là một phương pháp hiệu quả để thúc đẩy sinh viên, khuyến khích học tập tích cực và phát triển các kỹ năng tư duy phê phán, giao tiếp và ra quyết định quan trọng. Nhưng nếu không có kế hoạch và tạo điều kiện cẩn thận, việc làm nhóm có thể khiến sinh viên và giáo viên thất vọng và cảm thấy lãng phí thời gian. Các gợi ý sau đây sẽ giúp thầy cô thực hiện công việc nhóm thành công trong lớp học của mình.
1. Chuẩn bị cho công việc nhóm
- Hãy cân nhắc kỹ về các sắp xếp học sinh theo nhóm. Các sắp xếp nhóm cần được dễ dàng thực hiện và giúp sinh viên cảm thấy thoải mái. Thầy cô cũng cần nghĩ đến tác động của cách bố trí lớp học đến âm lượng trong lớp để xem sinh viên có thể nghe rõ nhau hay không và làm thế nào thầy cô có thể điều chỉnh hoạt động để kiểm soát âm thanh trong lớp học.
- Nhấn mạnh sự chuyên nghiệp trong khi làm việc nhóm giữa các sinh viên để tôn trọng sự khác biệt của mọi người và tạo ra một môi trường hòa nhập.
- Thảo luận với sinh viên về trải nghiệm làm việc nhóm của các em trước đây và cho phép sinh viên tự thiết lập một số quy tắc cơ bản để hợp tác thành công. Có thể thực hiện thảo luận này dưới hình thức ẩn danh thông qua việc sử dụng thẻ ghi chú. (Cả nhóm sẽ được phát một tập giấy nhớ, và các thành viên thoải mái viết ra những quy tắc cho nhóm mình rồi gắn lên bảng mà không cần phải viết tên mình vào đó)
2. Thiết kế hoạt động nhóm
- Xác định các mục tiêu giảng dạy. Xác định những gì thầy cô muốn đạt được thông qua hoạt động nhóm nhỏ, cả về mặt học thuật (ví dụ: kiến thức về một chủ đề) và xã hội (ví dụ: kỹ năng lắng nghe). Các hoạt động thiết kế cần được liên quan chặt chẽ đến mục tiêu khóa học và nội dung lớp học và phải được thiết kế để giúp sinh viên học tập, chứ không đơn giản là làm mất thời gian của các em. Roberson và Franchini (2014) nhấn mạnh rằng để học tập theo nhóm có hiệu quả, sinh viên cần có ý thức rõ ràng rằng làm việc nhóm là “phục vụ các mục tiêu học tập đã nêu và mục tiêu tư duy kỷ luật” của khóa học (280). Khi quyết định có sử dụng công việc nhóm cho một nhiệm vụ cụ thể hay không, thầy cô hãy xem xét các câu hỏi sau: Mục tiêu của hoạt động là gì? Làm thế nào mục tiêu đó được tiếp tục khi sinh viên làm việc theo nhóm? Hoạt động đó liệu cónhiều thử thách hoặc phức tạp đến mức cần sinh viên phải làm việc theo nhóm? Dự án có yêu cầu sự hợp tác thực sự? Liệu có bất kỳ lý do nào dẫn đến việc sinh viên không nên hợp tác trong tình huống đó không?
- Lựa chọn nhiệm vụ có tính thử thách. Thầy cô có thể cân nhắc đưa ra một nhiệm vụ tương đối dễ dàng từ đầu học kỳ để khơi dậy sự quan tâm của sinh viên đối với công việc nhóm và khuyến khích sự tiến bộ của các em. Nhìn chung, bài tập nhóm nên có tính kích thích và thử thách đối với sinh viên để giúp các em có thểphát triển một sản phẩm tinh vi vượt khả năng của từng em (nếu làm việc cá nhân) bằng cách tập hợp nhiều nguồn lực và xử lý các khác biệt về quan điểm phát sinh trong quá trình làm nhóm.
- Phân công các nhiệm vụ mà có thể khuyến khích sự tham gia, phụ thuộc lẫn nhau và phân công hợp lý trong nhóm.Tất cả các thành viên trong nhóm nên cảm nhận được trách nhiệm cá nhân đối với thành công của đồng đội và nhận ra rằng thành công cá nhân của các em phụ thuộc vào thành công của nhóm. Johnson, Johnson và Smith (2014) coi điều này là sự phụ thuộc lẫn nhau tích cực và cho rằng kiểu học hợp tác này thường dẫn đến việc các sinh viên trong nhóm sẽ thúc đẩy thành công của nhau. Khi biết các thành viên trong nhóm đang dựa vào mình là một động lực mạnh mẽ cho sinh viên trong việc hoàn thành công việc nhóm.
Phân bổ các nguồn lực thiết yếu trong toàn nhómđể các thành viên trong nhóm đều có nhiệm vụ chia sẻ thông tin (ví dụ: phương pháp ghép hình). Hoặc, để đi đến một sự đồng thuận,chọn ngẫu nhiên một người để phát biểu đại diện cho nhómhoặc gán các vai trò khác nhau cho các thành viên nhóm để tất cả đều tham gia vào quá trình làm việc (ví dụ: người ghi chép quá trình là việc, người phát ngôn, người tóm tắt, người kiểm tra, người phản biện, người tổ chức, người quan sát, người tính thời gian, người giải quyết xung đột, người liên lạc cho các nhóm khác).
Một chiến lược khác để thúc đẩy sự phụ thuộc lẫn nhau là chỉ định các phần thưởng chung cho nhóm, chẳng hạn như chấm điểm cho nhóm.
- Quyết định về quy mô nhóm.Quy mô thầy cô chọn sẽ phụ thuộc vào số lượng sinh viên, quy mô lớp học, sự đa dạng của giọng nói cần thiết trong một nhóm và nhiệm vụ được giao. Thông thường, nhóm với bốn hoặc năm thành viên có xu hướng cân bằng các nhu cầu về sự đa dạng, năng suất, sự tham gia tích cực và sự gắn kết. Các thành viên trong nhóm ít khéo léo thì số lượng thành viên trong nhóm cần ít hơn (Gross Davis, 1993).
- Quyết định cách thầy cô sẽ chia sinh viên thành các nhóm. Phân chia dựa trên vị trí ngồi hoặc lựa chọn của sinh viên là nhanh nhất, đặc biệt là đối với các lớp học lớn và chật chội, nhưng điều này thường dẫn đến việc sinh viên luôn luôn làm việc với bạn bè hoặc với cùng một nhóm trong tất cả các nhiệm vụ.
Để thay đổi thành phần nhóm và tăng tính đa dạng trong các nhóm, hãy phân ngẫu nhiên học sinh thành các nhóm bằng cách đếm và nhóm các em theo số.Một ý tưởng khác là chia kẹo (ví dụ:kẹo cứng, kẹo màu ) và nhóm sinh viên theo hương vị mà các em chọn.
Đối với một số nhiệm vụ nhóm, sự đa dạng trong một nhóm (ví dụ: giới tính, dân tộc, mức độ chuẩn bị) đặc biệt quan trọng và có thể thầy cô sẽ muốn chỉ định sinh viên cho các nhóm trước khi đến lớp. Thu thập thẻ dữ liệu từ mỗi sinh viên vào ngày đầu tiên đến lớp để thu thập thông tin quan trọng về thông tin cá nhân, kiến thức và sở thích của các em. Cách khác, yêu cầu sinh viên thể hiện sở thích (ví dụ: liệt kê ba sinh viên mà họ muốn cùng làm việc nhất hoặc hai chủ đề họ muốn học nhất) và ghi nhớ sở thích của họ khi thầy cô chỉ định nhóm.
- Cho phép đủ thời gian để làm việc nhóm. Sự thật là thầy cô sẽ không thể triển khai tất cả các hoạt độngnếu thầy cô dành cả tiết để giảng bài. Hãy cắt giảm một số nội dung để cho các nhóm thời gian để làm việc. Ước tính lượng thời gian mà các nhóm nhỏ cần để hoàn thành hoạt động. Ngoài ra lập kế hoạch cho một phiên toàn thể trong đó kết quả của các nhóm có thể được trình bày hoặc các vấn đề và câu hỏi chung có thể được thảo luận.
- Cố gắng dự đoán câu trả lời của sinh viên. Thầy cô sẽ không thể mong đợi điều bất ngờ, nhưng bằng cách có một số ý tưởng về những gì sinh viên sẽ đưa ra, thầy cô sẽ được chuẩn bị tốt hơn để trả lời câu hỏi của các em và liên kết các nhóm với nhau trong phiên toàn thể.
- Thiết kế công việc hợp tác dưới nhiều hình thức: cặp, nhóm nhỏ, nhóm lớn, trực tuyến đồng bộ, trực tuyến không đồng bộ, v.v … Một số sinh viên có thể đóng góp tốt hơn sau khi có thời gian để nghiên cứu tài liệu, trong khi những người khác có thể suy nghĩ tốt hơn ngay lúc đó. Có những em sẽ đùn đẩy cho những người khác khi làm việc trong các nhóm lớn nhưng lại tích cực hơn khi làm việc theo cặp. Tất cả các tính cách này của sinh viên nên được coi trọng và chú ý khi phân nhóm.
3. Giới thiệu hoạt động nhóm
- Thông báo lý do của việc hoạt đông theo nhóm.Thầy cô cần giải thích lợi ích của việc học hợp tác cho sinh viên. Hãy kết nối rõ ràng các hoạt động này với các chủ đề lớn hơn của lớp học và kết quả học tập nói chung bất cứ khi nào có thể.
- Yêu cầu sinh viên lập nhóm xong xuôi trước khi thầy cô đưa ra hướng dẫn, nếu không sinh viên có thể quá bận tâm với việc quyết định thành viên nhóm và sẽ không lắng nghe thầy cô.
- Tạo điều kiện cho một số hình thức gắn kết nhóm. Sinh viên sẽ làm việc tốt nhất với nhau nếu họ biết hoặc tin tưởng lẫn nhau, ít nhất là ở một mức độ nào đó. Ngay cả đối với các hoạt động nhóm ngắn gọn, hãy để sinh viên tự giới thiệu với các thành viên trong nhóm trước khi tham gia nhiệm vụ của họ. Trong thời gian dài làm việc nhóm, hãy xem xét giới thiệu một hoạt động giúp làm quen giữa các thành viên trong nhóm một hoạt động được thiết kế đặc biệt để xây dựng ý thức làm việc nhóm.
- Giải thích nhiệm vụ rõ ràng. Điều này có nghĩa là thầy cô cần nói với sinh viên chính xác những gì họ phải làm và phải mô tả rõ ràng sản phẩm cuối cùng của nhóm trông sẽ như thế nào. Việc thầy cô giải thích về bức tranh chung hoặc mục tiêu cuối cùng có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là khi công việc nhóm cần tuần tự diễn ra theo các bước nhất định. Chuẩn bị bằng văn bản hoặc hình ảnh hướng dẫn(ví dụ: biểu đồ, sơ đồ tuần tự) cho sinh viên. Thầy cô nhớ bao gồm ước tính thời gian cho các hoạt động.
- Đặt quy tắc nền tảng cho tương tác nhóm. Đặc biệt là trong thời gian dài làm việc nhóm, thầy cô hãy thiết lập cách các thành viên trong nhóm nên tương tác với nhau, bao gồm các nguyên tắc như tôn trọng, lắng nghe tích cực và phương pháp đưa ra quyết định. Thầy cô có thể xem xét làm hợp đồng nhómdựa trên đồng thuận của các thành viên trong nhóm về các nội dung làm việc nhóm có chữ ký đồng thuận của tất cả các thành viên.
- Hãy để sinh viên đặt câu hỏi. Ngay cả khi thầy cô tin rằng hướng dẫn của mình đã rõ ràng, sinh viên vẫn có thể đặt câu hỏi chính đáng về hoạt động. Hãy cho các em thời gian để đặt câu hỏi trước khi bắt tay làm.
Giám sát nhiệm vụ nhóm
- Giám sát các nhóm nhưng không di chuột. Khi học sinh thực hiện công việc của mình, lưu hành giữa các nhóm và trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Cũng lắng nghe các xu hướng đang nổi lên từ các cuộc thảo luận, để bạn có thể tham khảo chúng trong các cuộc thảo luận toàn thể sau đó. Tránh can thiệp vào chức năng nhóm – dành thời gian cho sinh viên giải quyết vấn đề của chính họ trước khi tham gia. Bạn có thể xem xét rời khỏi phòng trong một thời gian ngắn. Sự vắng mặt của bạn có thể làm tăng sự sẵn lòng của sinh viên để chia sẻ những điều không chắc chắn và bất đồng ( Jaques , 2000).
- Mong đợi rất nhiều từ học sinh của bạn Giả sử rằng họ biết và có thể làm được, rất nhiều (Brookfield & Preskill , 1999). Thể hiện sự tự tin của bạn đối với họ khi bạn lưu thông trong phòng.
- Hãy chậm để chia sẻ những gì bạn biết. Nếu bạn gặp một nhóm đang gặp phải sự không chắc chắn hoặc bất đồng, hãy tránh xu hướng tự nhiên để đưa ra câu trả lời hoặc giải quyết bất đồng. Nếu cần thiết, hãy làm rõ hướng dẫn của bạn, nhưng hãy để học sinh đấu tranh – trong lý do – để hoàn thành nhiệm vụ (Race, 2000).
- Làm rõ vai trò của bạn như người hướng dẫn. Nếu sinh viên chỉ trích bạn vì không đóng góp đủ cho công việc của họ, hãy xem xét liệu bạn đã truyền đạt đủ rõ ràng vai trò của bạn như người hỗ trợ hay chưa.
4. Kết thúc nhiệm vụ nhóm
- Tổ chức tổng kết, báo cáo các hoạt độngnhóm. Sinh viên thường muốn xem hoạt động của các em trong các nhóm nhỏ hữu ích như thế nào cho chính các em và/hoặc cho sự phát triển của môn học. Thầy cô có thể kết thúc hoạt động nhóm với một phiên toàn thể trong đó sinh viên làm báo cáo nhóm. Báo cáo nhóm hiệu quả “có thể tạo ra sự khác biệt giữa cảm giác của sinh viên khi chỉ thực hiện công việc củamình và cảm giác đang được tham gia vào một cuộc trao đổi ý tưởng mạnh mẽ. (Brookfield & Preskill , 1999, p. 107).
- Báo cáo miệng:Yêu cầu mỗi nhóm đưa ra một ý tưởng và luân chuyển qua các nhóm cho đến khi không có ý tưởng mới nào phát sinh. Hoặc cho mỗi nhóm đưa ra những phát hiện gây ngạc nhiên hay sáng tỏ nhất hoặc chia sẻ câu hỏi khó nhất với nhóm. Bạn có thể ghi lại những ý tưởng được nêu ra để xác nhận giá trị của chúng.
- Báo cáo bằng văn bản:Yêu cầu mỗi nhóm ghi lại ý tưởng của mìnhvà tự trình bày chúng hoặc cử một thành viên trong nhóm trình bày. Một biến thể của điều này là để các nhóm ghi lại kết luận của mình trên một phần của bảng đen hoặc trên giấy lật sau đó được dán trên tường. Các sinh viên sau đó di chuyển quanh phòng và đọc câu trả lời của nhau. Hoặc thầy cô cũng có thể yêu cầu học sinh di chuyển xung quanh phòng theo các nhóm nhỏ, đitới các vị trí có tập hợp ý kiến của nhóm khác và thêm ý kiến của riêng mình vào đó để phản hồi. Một biến thể khác trong báo cáo bằng văn bản là cho sinh viên viết nhận xét ngắn gọn vảo giấy nhớ hoặc thẻ chỉ mục. Sau đó thu lại, dành một vài phút để xử lý hoặc sắp xếp chúng theo thứ tự, rồi tóm tắt nội dung của chúng.
- Hãy làm mẫu cho sinh viên về cách mà thầy cô muốn sinh viên tham gia trong hoạt động nhóm. Khi trả lời câu trả lời của sinh viên, chính thầy cô hãy thể hiện sự tôn trọng và tinh tế mà thầy cô muốn sinh viên thể hiện đối với bạn cùng lớp. Sẵn sàngthừa nhận và tôn trọng các ý kiến khác với ý kiến của thầy cô.Hãy sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện của mình, nhận xét công việc của mình và tóm tắt lại những gì đã nói.
- Kết nối các ý tưởng đã được nêu lên với nội dung và mục tiêu khóa học. Hãy chấp nhận rằng các nhóm có thể không đưa ra ý tưởng mà thầy cô dự định thực hiện, vì vậy hãy sẵn sàng để thực hiện kế hoạch bài giảng của thầy cô một cách linh hoạt. Bất cứ khi nào có thể, hãy tìm kiếm một kết nối giữa kết luận từ hoạt động nhóm và chủ đề khóa học. Tuy nhiên, hãy lưu ý sửa chữa và làm rõ những nhiểu nhầm về vấn đề hoặc phản hồi không chính xác của các nhóm. Việc sử chữa này thầy cô có thể tự mình làm hoặc yêu cầu các sinh viên khác thực hiện.
- Đừng cố gắng giải quyết hết các câu hỏi đưa ra trong buổi tổng kết hoạt động nhóm. Mặc dù mục tiêu của phiên toàn thể là kết thúc công việc nhóm, thầy cô hãy vui lòng để lại một số câu hỏi chưa được trả lời để sinh viên nghiên cứu thêm hoặc cho giai đoạn tiếp theo. Sự cởi mở này phản ánh bản chất của kiến thức.
- Yêu cầu học sinh phản ánh về quy trình làm việc nhóm. Các em có thể viết hoặc nói ra những suy nghĩ của mình. Sự phản ánh này giúp các em khám phá những gì đã học và cách các em đã hoạt động trong nhóm. Nó cũng cho giúp thầy cô cảm nhận được phản ứng của sinh viên đối với công việc nhóm.
Tài liệu tham khảo
Brookfield, S.D., &Preskill, S. (1999). Discussion as a Way of Teaching: Tools and Techniques for Democratic Classrooms. San Francisco: Jossey-Bass Publishers.
Gross Davis, B. (1993). Tools for Teaching. San Francisco: Jossey-Bass Publishers.
Jaques, D. (2000). Learning in Groups: A Handbook for Improving Group Work, 3rd ed. London: Kogan Page.
Johnson, D. W., Johnson, R. T., & Smith, K. A. (2014). Cooperative learning: Improving university instruction by basing practice on validated theory. Journal on Excellence in College Teaching, 25(3&4), 85-118.
Race, P. (2000). 500 Tips on Group Learning. London: Kogan Page.
Roberson, B., &Franchini, B. (2014). Effective task design for the TBL classroom. Journal on Excellence in College Teaching, 25(3&4), 275-302.
Nguồn:
CTE teaching tips
- Group Work in the Classroom: Small-Group Tasks
- Group Work in the Classroom: Types of Small Groups
- Making Group Contracts
- Methods for Assessing Group Work
Other resources
- Journal on Excellence in College Teaching (2014). Special Focus Issue: Small-Group Learning in Higher Education — Cooperative, Collaborative, Problem-Based, and Team-Based Learning.
- Johnson, D.W., Johnson, R.T., and Smith, K.A. (2006). Active learning: Cooperation in the university classroom (3rdedition). Edina, MN: Interaction.
- Silberman, M. (1996). Active Learning: 101 Strategies to Teach Any Subject. Boston: Allyn and Bacon.
This Creative Commons license lets others remix, tweak, and build upon our work non-commercially, as long as they credit us and indicate if changes were made. Use this citation format: Implementing Group Work in the Classroom. Centre for Teaching Excellence, University of Waterloo.