
Tổ chức giảng dạy và kiểm tra đánh giá học phần “Nguyên lý Thống kê Kinh tế” hiệu quả sử dụng kết hợp các nền tảng và công cụ trực tuyến
- Tên sản phẩm (SP 06): Tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá học phần “Nguyên lý Thống kê Kinh tế” hiệu quả sử dụng kết hợp các nền tảng và công cụ trực tuyến
- Hạng mục dự thi: Hạng mục 3 – Tổ chức hoạt động kiểm tra – đánh giá trực tuyến xuất sắc nhất (Best Practices in Student Assessment for Online Learning); Hạng mục 4 – Kết hợp các công cụ trực tuyến để tổ chức giảng dạy hiệu quả” (Best Practices in Using Online Tools for Teaching and Learning)
- Tên tác giả/ nhóm tác giả:
- Nguyễn Thị Phan Thu, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
- Phùng Thị Thu Hương, Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
- Mô tả hoạt động thực hành giảng dạy
Căn cứ thực hiện:
Căn cứ việc đánh giá nhu cầu học tập của sinh viên, kết hợp với yêu cầu chuẩn đầu ra và kết hợp cùng sự gia tăng của ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, kiểm tra và đánh giá năng lực. Đặc biệt, trong quá trình xu hướng học trực tuyến càng ngày càng gia tăng và sẽ trở thành một phần trong đào tạo giáo dục Việt Nam thì phương pháp gia tăng tính hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, đánh giá trực tuyến càng được chú trọng.
Theo báo cáo của nhóm điều tra thống kê (2020), 90% sinh viên cho rằng việc chỉ học tập, làm bài tập và thi cuối kỳ hầu như chỉ đạt đến mức: biết của chuẩn chất lượng đầu ra, còn yêu cầu hiểu, áp dụng vào thực tế thì chưa đạt được tiêu chí này. Kết quả phản ánh trong việc học trực tiếp trên lớp lẫn trực tuyến trong năm 2020-2021.
Bối cảnh thực hiện:
Có thể nói rằng trong giai đoạn đại dịch Covid-19, tất cả các trường học đều bắt buộc phải cho sinh viên nghỉ học và thực hiện học tập trực tuyến tại nhà để đảm bảo an toàn cho mọi người và đảm bảo tình hình học tập của các bạn. Hiện nay, việc đào tạo học tập trực tuyến chủ yếu dưới các hình thức thông qua ứng dụng Zoom, Microsoft Team, Google Meets,… đã trở thành công cụ phổ biến đáp ứng các nhu cầu giảng dạy cơ bản của các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó cũng có các nền tảng do các trường và các đơn vị phần mềm phối hợp để có thể triển khai trong giảng dạy, có thể kể đến như VNU LMS, một nền tảng để thực hiện các hoạt động giảng dạy và kiểm tra, ôn tập cho các bạn sinh viên của ĐHQGHN. Trong quá trình học trực tuyến, các thầy cô gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thu hút sinh viên tập trung tham gia bài giảng và kiểm tra, đánh giá trực tuyến chất lượng học tập của các em. Người học tại Việt Nam cho đến nay vẫn coi trọng việc học trực tiếp trên lớp hơn so với học trực tuyến, do tâm lý, thái độ, tinh thần học tập và thói quen tự học, tự tìm hiểu chưa thực sự cao. Thêm vào đó, giáo viên đào tạo cũng chưa quen với việc tự tìm hiểu các ứng dụng công nghệ vào trong giảng dạy, mà chỉ đơn thuần trong vệc giảng và trình chiếu slide thuyết trình.
Thực tế, để giúp cho buổi học trở nên thu hút hơn, và việc kiểm tra đánh giá không mang tính chất ép buộc, áp lực mà khiến cho các em trở nên hứng thú, tập trung hơn, có nhiều động lực để học tập và làm bài kiểm tra hơn, giảng viên cần phải triển khai các phương pháp đánh giá, sử dụng các công cụ trực tuyến để giúp cho buổi học và buổi kiểm tra trở nên hấp dẫn hơn, không có cảm giác là đang phải kiểm tra hay đang phải thực hành như các môn học khác.
Công cụ sử dụng để sử dụng để tổ chức hoạt động dạy – học trực tuyến cho học phần “Nguyên lý Thống kê Kinh tế”
Nền tảng giáo dục trực tuyến Amostudy là nền tảng giảng dạy trực tuyến được xây dựng bởi các nhà sáng lập trẻ có mong muốn kiến tạo một nền tảng đào tạo trực tuyến hiệu quả dành cho tất cả mọi học viên nhằm xoá bỏ khoảng cách không gian, thời gian và chi phí hợp lý. Nền tảng Amostudy có tính năng giúp người dạy có thể tự thao tác để tạo khoá học trực tiếp trên nền tảng. Ngoại trừ nội dung bài giảng, người dạy có thể đăng tải video clip, tài liệu pdf, các dạng bài tập có thể làm trực tuyến: điền vào chỗ trống, nối câu, trả lời câu hỏi…để có thể gia tăng tính tương tác của người học với nội dung bài giảng. Bên cạnh đó, nền tảng Amostudy còn cho phép người dạy có tính năng lựa chọn là bán khóa học hoặc chia sẻ miễn phí nên khi sinh viên thực hiện việc ôn tập trên nền tảng có thể lựa chọn miễn phí đăng tải hoặc áp dụng giá tiền. Thông qua công cụ tự tạo khoá học trên Amostudy, giảng viên sẽ có thể đánh giá được mức độ hiểu biết, ứng dụng nội dung học tập của sinh viên. Đồng thời qua việc xem các đánh giá về nội dung của người nghe sẽ rút được các kinh nghiệm để hoàn thiện bài giảng hơn.
Công cụ sử dụng để sử dụng cho hoạt động kiểm tra, đánh giá trực tuyến
Một số công cụ Quizziz, Edpuzzles, LMS… đều là công cụ mới để giúp cho các giảng viên có thể kiểm tra, đánh giá những nội dung giảng dạy của mình dành cho sinh viên. Với công cụ Quizziz, các em có thể tham gia trò chơi đánh giá trực tiếp trên lớp thông qua phần thi Live Quizz, giúp cho giảng viên có thể đánh giá quá trình học tập trong buổi học của sinh viên xem sinh viên có theo dõi và nắm kiến thức của buổi học đó hay không; bên cạnh đó, Quizziz còn có công cụ giao bài tập về nhà giúp các em có thể ôn lại kiến thức sau buổi học. Ngoài ra, giảng viên còn sử dụng công cụ nền tảng Edpuzzles kết hợp vs LMS để giúp cho các bạn sinh viên không tham gia buổi học trực tuyến thì có thể vào LMS để theo dõi video và tự đánh giá kiểm tra kiến thực học trực tuyến của mình trong quá trình theo dõi video nội dung chủ đề, đồng thời có những câu hỏi xuất hiện để các em có thể trả lời trực tiếp trong quá trình xem video, tạo ra tương tác tốt hơn giúp các em phải theo dõi cẩn thận và tập trung hơn với nội dung mà mình vắng mặt.
Đặc biệt hơn nữa, với những môn học nhiều lý thuyết và tính toán, sinh viên luôn bị áp lực trong quá trình học với lượng kiến thức quá tải, đặc biệt trong quá trình giảng dạy trực tuyến sẽ hạn chế khả năng tiếp thu nội dung bài học không được tốt như ở trên lớp. Vì vậy, một phương pháp mới đã được bổ sung trong quá trình giảng dạy, đó là phương pháp mô phỏng giả lập tình huống quản trị trong môn học. Hiện tại, nền tảng Cesim là một nền tảng được tạo nên để mô phỏng quản trị kinh doanh, đây được biết đến như là một công cụ học qua trải nghiệm, sinh viên tham gia sẽ học tập từ việc điều hành một doanh nghiệp ảo trong môi trường tương tác, không rủi ro và thực tế. Trò chơi mô phỏng kinh doanh sẽ hỗ trợ rèn luyện và cải thiện các kỹ năng kinh doanh, chẳng hạn như sự nhạy bén trong kinh doanh, phân tích tài chính và thị trường, vận hành, ra quyết định, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, giao tiếp và lãnh đạo. Đi sâu hơn vào chuyên ngành ngân hàng, Cesim có chương trình Cesim Bank, được tạo ra để mô phỏng Quản trị Ngân hàng, mục đích của chương trình mô phỏng Cesim Bank là tạo điều kiện cho sinh viên hiểu hơn về mũi nhọn tiên phong và phòng hành chính trong điều hành quản trị ngân hàng, tương tác của chúng trong môi trường cạnh tranh, và hỗ trợ trau dồi toàn diện và văn hoá quản trị thực tế, phát triển kỹ năng phân tích, tạo ra nhận thức về môi trường hoạt động ngân hàng hiện tại.
Thông qua công cụ kiểm tra đánh giá trên Quizziz, Edpuzzles, LMS và công cụ mô phỏng giả lập của Cesim, giảng viên sẽ có thể đánh giá được mức độ hiểu, biết, ứng dụng nội dung học tập của sinh viên trong các bài kiểm tra đánh giá định kỳ trong quá trình học, trong bài về nhà, hay cách xử lý tình huống trong chương trình thực hành mô phỏng giả lập của mỗi nhóm. Đồng thời qua việc xem các đánh giá về kết quả kiểm tra, bản thân các bạn sinh viên sẽ rút được các kinh nghiệm để hoàn thiện nội dung và kiến thức của mình hơn.
Nội dung thực hiện:
- Công cụ kiểm tra đánh giá trên Quizziz, Edpuzzles và LMS
Bước 1: Dựa vào nội dung của giáo trình học, mỗi buổi học sẽ có một hoạt động kiểm tra đánh giá buổi học bất kỳ trên lớp như Quizziz hay LMS.
Bước 2: Với phần ôn tập và bài tập về nhà, sinh viên sẽ có thể học và làm bài trên Quizziz, Edpuzzles và LMS theo yêu cầu của giảng viên.
Bước 3: Với những sinh viên vắng mặt trong buổi học bất kỳ, các bạn có thể xem lại kiến thức về nội dung buổi học thông qua ứng dụng Edpuzzles và trả lời các câu hỏi có liên quan trong quá trình theo dõi video tích hợp trong LMS.
Bước 4: Sau mỗi tuần, giảng viên sẽ xem xét các phần kiểm tra đánh giá trên lớp và bài tập về nhà của sinh viên, tính điểm những phần kiểm tra đánh giá đó.
Bước 5: Gửi phản hồi nhận xét cho sinh viên.
- Công cụ mô phỏng giả lập Cesim Bank
Bước 1: Dựa vào nội dung của giáo trình học, chia sinh viên thành 6-10 nhóm tùy vào số lượng sinh viên mỗi lớp, mỗi nhóm sẽ có 4-6 thành viên.
Bước 2: Cung cấp tài khoản cho sinh viên trên nền tảng Cesim Bank.
Bước 3: Kiểm duyệt nội dung, đăng tải hướng dẫn tham gia trò chơi và bắt đầu cuộc thi dành cho các nhóm trên nền tảng Cesim Bank. Mỗi nhóm sẽ có 4 – 6 lượt chơi, trải dài trong suốt quá trình học môn học.
Bước 4: Mỗi thành viên sẽ có 1 tài khoản riêng để thực hiện quyết định theo ý mình, sau đó sẽ làm việc nhóm trên các tình huống của mô phỏng giả lập, chọn ra quyết định khả thi nhất làm quyết định của nhóm đó.
Bước 5: Kết thúc cuộc thi sau khi đến deadline, hệ thống sẽ tự tính kết quả của các nhóm.
Bước 6: Vác nhóm sẽ trình bày lại quá trình quản trị ngân hàng và đưa ra quyết định của mình ở mỗi tình huống trong mô phỏng, và những kết quả sau khi đưa ra quyết định đó. Số vòng chơi và quyết định thay đổi như thế nào? Bài học của nhóm tự đúc kết được trong quá trình tham gia trò chơi này.
Bước 7: Giảng viên đánh giá kết quả và gửi phản hồi nhận xét cho sinh viên.
- Các ưu điểm và tác động tích cực của thực hành xuất sắc tham gia dự thi
5.1. Các khía cạnh đổi mới so với thực hành tương ứng theo phương thức truyền thống:
Hoạt động kiểm tra đánh giá cho cá nhân sinh viên và các nhóm trong quá trình học tập luôn là áp lực trên lớp khi các bạn phải tập trung để nhớ lại kiến thức môn học khi đến giờ kiểm tra, hay kỳ thi trong năm. Hoạt động chỉ giảng dạy liên tục trên lớp khiến cho sinh viên cảm thấy không có nhiều hứng thú, đặc biệt khi toàn nội dung lý thuyết nhàm chán. Chưa kể đến, khi học trực tuyến, nhiều sinh viên còn có hình thức treo máy chống đối để được điểm danh, và không nắm được nội dung môn học. Vì vậy, khi ứng dụng nền tảng giáo dục trực tuyến và công nghệ vào học tập đánh giá kiểm tra, sinh viên sẽ có sự thay đổi như sau:
- Nâng cao kỹ năng học tập, theo dõi sát nội dung giảng dạy trực tuyến của giảng viên nhiều hơn.
- Có sự tương tác trực tiếp trong quá trình học tập thông qua các bài kiểm tra đánh giá trên lớp trực tuyến.
- Phát triển khả năng sử dụng công nghệ vào trong học tập.
- Khi vắng mặt, các bạn vẫn có thể theo dõi lại nội dung và có bài kiểm tra đánh giá trong video trong quá trình xem lại, giúp các bạn nắm bắt thông tin nhanh hơn kể cả khi vắng mặt một buổi học.
- Bài tập về nhà linh hoạt, giúp các bạn kiểm tra lại kiến thức của mình hàng tuần, đặc biệt giúp các bạn có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi giữa kỳ và cuối kì khi thực hành các bài tập đều.
- Kỹ năng xây dựng nội dung số: Kỹ năng này trong tương lai sẽ cực kỳ cần thiết cho sinh viên khi đi làm việc tại các ngân hàng hay doanh nghiệp.
- Kỹ năng làm việc nhóm: nếu trước đây, sinh viên chỉ dừng lại ở việc đơn thuần làm bài tập theo nhóm dưới dạng làm ppt và thuyết trình trên lớp thì giờ các bạn sẽ cần thời gian để cùng làm với nhau và cùng đưa ra quyết định với vai trò là người quản lý trong mô phỏng giả lập Cesim Bank để thi đấu với các đội còn lại trong quá trình học tập.
- Kỹ năng thuyết trình: với ôn tập truyền thống thì sinh viên chỉ thuyết trình trên lớp, tuy nhiên với dạng ôn tập mới thì sinh viên có thể tự tin hơn trong trình bày về hoạt động tham gia trò chơi mô phỏng giả lập này, đưa ra những kinh nghiệm thực tế cũng như áp dụng những lý thuyết của môn học trong quá trình gặp các tình huống trong trò chơi.
- Kỹ năng tự tìm hiểu và gia tăng tính sáng tạo.
5.2. Sự phù hợp với tiếp cận giáo dục kết hợp (blended learning) và giáo dục đáp ứng chuẩn đầu ra (Outcome-based education)
Khi hoàn thành các phần bài tập, kiểm tra đánh giá và trò chơi mô phỏng giả lập trên, sinh viên đã đạt đến gần mức độ có thể áp dụng nội dung kiến thức vào thực tế và có khả năng đi thực tập làm việc tại các ngân hàng thực tế trong tương lai.
5.3. Tính hiệu quả
- Gia tăng hoạt động tự tìm hiểu các nội dung, đọc tài liệu và làm bài kiểm tra một cách hiệu quả.
- Đạt được 1 trong những nhu cầu học tập của sinh viên là tham gia các hoạt động để hiểu rõ môn học, từ hoạt động cá nhân cho đến hoạt động nhóm.
- Khai thác các khả năng ứng dụng công nghệ, và cách thức làm bài, kiểm tra và đánh giá mới vào trong học tập.
5.3. Những tác động tích cực tới việc tổ chức giảng dạy học phần
- Hỗ trợ gia tăng điểm số, nâng cao chất lượng kiến thức cho sinh viên.
- Xây dựng bộ dữ liệu ôn tập lại cho sinh viên có thể dùng được nhiều lần.
- Gia tăng giá trị chia sẻ kiến thức của sinh viên với cộng đồng quan tâm đến môn học.
- Tạo cơ hội thực tế cho sinh viên trong quá trình tham gia trò chơi mô phỏng giả lập quản trị ngân hàng Cesim Bank, để từ đó sinh viên có cơ hội va chạm và có những bài học thực tế để tham gia thực tập ở Ngân hàng được tốt hơn.
TS. Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHGQHN trao cúp và danh hiệu “Nhà giáo dục đổi mới sáng tạo ĐHQGHN năm 2021” cho giảng viên tại sự kiện Ngày hội Đổi mới giảng dạy ĐHQGHN ngày 19/01/2022
Nhóm giảng viên đã sử dụng nền tảng AMOSTUDY để tổ chức hoạt động học tập và kiểm tra đánh giá cho sinh viên. Xin truy cập theo liên kết trên để có thể xem sản phẩm hoàn thiện của sinh viên sau khi sử dụng công cụ ôn tập trên nền tảng Amostudy. Sinh viên đã tự tạo khoá học thử miễn phí : Ôn tập Nguyên lý Thống kê Kinh tế dưới sự hướng dẫn và đồng hành của giảng viên giảng dạy:
https://amostudy.vn/general-course/61b4225eb3bbcb1ff1921d0b
Để hiểu rõ hơn về cách thức giảng viên tổ chức hoạt động kiểm tra đánh giá học phần sử dụng kết hợp các nền tảng và công cụ trực tuyến, mời quý thầy cô theo dõi Báo cáo tham luận trình bày tại sự kiện Ngày hội Đổi mới giảng dạy ĐHQGHN 2021 (VNU Teaching Festival 2021) diễn ra ngày 19/01/2022:
INFEQA-CTE Media